Thursday, May 30, 2013

Nắng trời đi ăn bún tá lả ở Sài Gòn

 Bún tá lả là biến tấu của món bún đậu mắm tôm với chả rươi và chả cốm vàng tươi, thơm đậm. 

Trên đường về cơ quan sau một lần ra ngoài gặp đối tác, tôi vô tình bị hút với cái tên "bún tá lả" của một quán ăn trên đường Nguyễn Đình Chính (Phú Nhuận). Là người thích cái mới lạ cùng cái bụng bắt đầu réo gọi, tôi quay xe, tấp vào quán để giải đáp thắc mắc tại sao là "tá lả".

Bạn có thể thưởng thức chả rươi thơm ngon trong món bún tá lả hay gọi một phần bún chả rươi riêng.

Đối diện với chiếc mẹt tre xinh xinh lấp ló miếng lá chuối xanh thẫm, tôi bắt gặp bức tranh hài hòa về màu sắc của những khối bún lá trắng phau, rau kinh giới tươi xanh, chả rươi vàng đậm, chả cốm vàng tươi, đậu hũ giòn tan, những miếng lòng và thịt heo được hấp chín tới với màu trắng tươi cùng hương gừng thoang thoảng. Bên cạnh đó là chén mắm tôm nổi bọt, thơm lừng.

Tên lạ nhưng về cơ bản, bún tá lả là biến tấu của bún đậu mắm tôm, món ăn đặc sản Hà Nội gây sốt Sài Gòn những tháng gần đây. Từ tá lả ở đây chắc hàm ý nhắc đến những nguyên liệu ăn kèm “lạ mà quen” - như chả cốm, chả rươi, bắp heo...

Chủ quán cho biết: “Lúc đầu định đặt tên là bún đậm mắm tôm thập cẩm nhưng vài quán đã đặt tên ấy. Thứ hai, quán có món chả rươi gần như hiện nay chưa quán nào có nên đặt bún tá lả sẽ chuẩn và khác biệt hơn”. Rồi không giấu vẻ tự hào, anh cho biết: “Chả rươi có thể đông lạnh và bảo quản lâu nhưng quán anh không làm thế. Anh nhập rươi về chế biến tại chỗ để đảm bảo vị ngọt và tươi ngon”. Điều này có thể nhận thấy với hương thơm "một nhà chiên, nhiều nhà biết" của món ăn này. Khi cắn miếng chả rươi vàng rộm, thơm lừng, xốp mềm, ngoài vị béo, thơm, đắng nhẹ của các nguyên phụ liệu đi kèm, bạn còn nhận ra vị tươi, ngọt đặc trưng của rươi.

Điểm cộng tiếp theo của món ăn là thịt và lòng heo được làm sạch, hấp cùng gừng thái mỏng thơm quyến rũ.

  
Chả cốm vàng tươi, giòn, ngọt nhấn nhá với xòi xanh và củ sắn (củ đậu).
Bún giả cầy độc đáo và lạ miệng.
Bún đậu mắm tôm an lòng thực khách với phần lòng heo tươi ngon, thơm lừng.
Xôi bồ câu quấn quýt ở vị giòn của xôi, vị đậm đà của thịt bằm, cái ngon của bồ câu xối mỡ.

Ngoài bún tá lả, một món bạn không nên bỏ qua khi đến quán là xôi chim bồ câu rất riêng của quán có giá khá rẻ: 90.000 đồng. Điểm cộng của món ăn là nửa thịt chim bồ câu được băm nhuyễn, ướp gia vị, xào chín rồi trộn chung với khoảng một chén xôi nếp mới. Sau khi được ép chặt, chén xôi bồ câu ấy được cho vào lò, quay đến khi cả mặt và thân chén xôi cháy giòn. Ăn kèm chén xôi kỳ công ấy là một con chim bồ câu xối mỡ và chén nước chấm đặc trưng của quán.

 Địa chỉ: Quán Lâm Bô, 146B Nguyễn Đình Chính, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM. 

Huỳnh Hằng

Theo Infonet


Mỗi ngày, cứ cách 3 giờ, bạn sẽ uống 5 loại nước uống giải độc đặc biệt được resort chuẩn bị sẵn như nước tẩy lọc gan, nước mùi tỏi, nước súp rau, nước cà rốt hay nước dừa. Những đồ uống này sẽ giúp bạn có cảm giác no và hoạt động như một tấm xốp, hút mọi chất độc ra khỏi cơ thể bạn đồng thời làm sạch ruột.

Cũng cách 3 giờ, bạn sẽ bước vào quá trình bổ sung thảo mộc (Herbal Supplements). Nó sẽ hỗ trợ cho quá trình thải độc khỏi cơ thể và làm sạch ruột nhanh hơn.

Trong suốt quá trình giải độc cơ thể, mỗi ngày bạn cũng sẽ có những giờ phút được chăm sóc, thư giãn với các dịch vụ spa để giúp cung cấp chất khoáng và chất điện phân cho cơ thể.

Hơn nữa, trong quá trình detox tại các resort ở Koh Samui, bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ đầy đủ từ những chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giúp cho việc giải độc của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: news.zing.vn

Link: http://news.zing.vn/an-ngon/nang-troi-di-an-bun-ta-la-o-sai-gon/a323598.html

No comments:

Post a Comment