Wednesday, June 19, 2013

1001 kiểu chống nóng

Từ du lịch...

Những gia đình có điều kiện, ngay từ khi con em được nghỉ hè, đã tổ chức cả nhà đi nghỉ dài ngày ở các nước. Chị M.H, ở một cơ quan báo chí truyền thông, ngay sau khi con trai vừa thi vào THPT xong, đã xin nghỉ phép 10 ngày để đi các nước Đông Âu, thăm mẹ và em gái ở Pháp. Chị cho cả nhà đi.

Dân Hà Nội xuống hồ Tây chống nóng Ảnh: Thanh Tùng

Nhưng số người đưa cả gia đình đi nghỉ mát và du lịch có điều kiện như chị - không nhiều.

Thông thường, việc đi du lịch từng nhóm gia đình, có sở thích và điều kiện kinh tế như nhau tổ chức đi cùng một nơi, và mỗi gia đình đặt vé máy bay giá rẻ từ trước. Họ không du lịch theo tour, mà tự tìm hiểu nơi mình cần đến, rồi đối chiếu chương trình với những địa điểm du lịch, xác định thời gian, đặt phòng và thuê xe ô tô, ăn nghỉ tại nơi mình đến. Như vậy, rẻ hơn rất nhiều.

Nhóm gia đình chị V - ở một Công ty thuộc Bộ GTVT, đã tự tổ chức chuyến đi thăm miền tây, sang Campuchia, thăm thú 3 tỉnh bên nước bạn, đi lại, ăn nghỉ thoải mái trong 1 tuần mà chỉ hết khoảng 10 triệu/người. Trong đó đã có vé máy bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Bởi các chị đã đặt vé máy bay giá rẻ từ 6 tháng trước. Kep, Kampot, Sihanuc vil... là những địa danh đẹp và hấp dẫn nhất của Campuchia, cũng đã được các chị lên chương trình và “kịch bản” thăm các danh thắng độc đáo ở các tỉnh này chuẩn như sắp đặt - không chệch một chút nào.

Lẽ dĩ nhiên, những chuyến đi như vậy, chương trình phải thật chặt chẽ, bởi sơ sểnh một chút sẽ gặp rủi ro. Chỉ cần muộn 2 - 4 tiếng là mọi việc tiếp theo kế hoạch sẽ lở dở hết. Tốc độ, thời gian phải thật sự quy chuẩn. Đi du lịch như vậy, cần phải có kinh nghiệm, nếu không, sức khỏe và tiền nong sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế chuyến đi sẽ trở nên nặng nề vì tâm lý, mọi việc sẽ không vui.

Đến liệu pháp “tránh nóng”

Những ngày nắng nóng, việc rủ nhau ra bể bơi hay dạo mát trên các đường phố công viên là một trong những “liệu pháp” trị nắng nóng của nhiều người. Đặc biệt là đối với trẻ em. Những bể bơi dày đặc trẻ em, người lớn trên các địa bàn quận huyện nội và ngoại thành là một trong những địa chỉ hấp dẫn cho nhiều trẻ em và người lớn, khi gia đình chưa có cơ hội cho trẻ đi nghỉ mát ở những địa điểm hấp dẫn như Tam Đảo, biển Sầm Sơn, Cửa Lò...

Chỉ với 750.000 đến 1.200.000 đồng, các bậc cha mẹ có thể cho con mình học bơi với các thầy trong cả dịp hè nắng nóng. Một công đôi ba việc. Con cái vừa biết bơi, vừa được tắm mát. Cha, mẹ ngồi trên bờ xem các con học bơi, sau đó đón các con về khi kết thúc giờ bơi. Nếu đói, mệt, thì đã có thức ăn nhanh phục vụ tại chỗ. Điều đó lý giải tại sao ở các bể bơi trong nội thành, đầy ắp trẻ em tập bơi. Với giá 50.000 đồng/ 2h, bể bơi Thanh Xuân Bắc đông nghịt người lớn và trẻ em tập bơi. Chị H, nhân viên của bể bơi Thanh Xuân Bắc bảo tôi, nên đi bơi buổi sáng, ca từ 5h30’ đến 8h. Vì buổi sáng, vắng vẻ hơn. Hầu như không có trẻ em, số người bơi vắng hơn, rất dễ cho việc luyện tập. Chiều từ 17h45’ đến 19h30’, đông trẻ em nên ca sáng là sự lựa chọn của nhiều người cao tuổi.

Bà P, công dân nghỉ hưu của khi nhà G, Thanh Xuân Nam thường chọn cách tránh nắng độc đáo: Bà đưa 2 cháu ngoại tới các siêu thị, đặc biệt là siêu thị Com.pac nằm trên đường Nguyễn Trãi. Đây là siêu thị lớn, có cầu thang máy, điều hòa mát rượi. “Ở nhà nóng nắng lắm. Bật điều hòa thì tốn tiền, xem ti-vi mãi cũng chán. Cuồng cẳng cả cháu lẫn bà... Chi bằng vừa cho các cháu dạo chơi, vừa chống nóng. Khi nào chúng mỏi thì đưa về...”

Hèn gì mà hễ trời nắng nóng, nhiều siêu thị đầy ắp trẻ em, người già. Một nhân viên ở siêu thị Com.pac mỉm cười: “Họ đi tránh nóng đấy ạ. Nếu có mua hàng, họ chỉ mua chiếc bánh, lô sữa chua cho trẻ... Nhiều người không mua gì... Nhưng hễ ai đến siêu thị cũng là quý rồi... Không mua nhiều thì mua ít. Không mua lần này thì mua lần khác... Không vấn đề gì đâu bác ạ”.

Tôi được biết, nhiều gia đình đều chọn giải pháp này cho trẻ em và người già trong những ngày nắng nóng. Xem hàng hóa vừa vui, vừa mát... Có ai đuổi mình khi mình chỉ xem hàng thôi đâu? Một ông lão hóm hỉnh trả lời khi tôi hỏi về việc ông thường xuyên có mặt tại các siêu thị khi trời nắng nóng.

Liệu pháp du lịch - tránh nóng mới xuất hiện ở Hà Nội là lên xe buýt rong ruổi, vừa ngắm nhìn phố phường, vừa ngả lưng hưởng thụ cái mát mẻ dễ chịu trong xe buýt. Ông T, một công chức trong Tổng Công ty chè Việt Nam, nghỉ hưu mấy năm nay, có mặt thường xuyên trên tất cả các tuyến. Ông có thẻ thương binh, nên không mất vé. Lên xe, được nhường chỗ. Ngồi vị trí tốt nhất, tha hồ ngắm cảnh phố phường qua cửa kính, sẵn có tâm hồn thi sĩ, thỉnh thoảng ông lại cho ra đời mấy bài thơ sau mấy chuyến “du lịch - nghỉ mát” độc đáo kiểu này.

Thỉnh thoảng bạn bè gọi điện hỏi thăm, ông trả lời: “Nói to lên, tôi đang trên xe buýt...”. Muốn hẹn và gặp được ông bạn già, những người bạn của ông hiểu rằng phải chọn vào một ngày mát trời...

Kết

1001 kiểu tránh nóng và trốn nắng khác nhau, từ du lịch nước ngoài đến du lịch trong nước. Từ tránh nóng trong siêu thị đến việc du ngoạn trên xe buýt để thưởng thức khí mát từ điều hòa siêu thị và xe buýt, xài hơi mát “chùa” một cách lịch sự... là những cách lựa chọn của nhiều người Hà Nội hiện nay.

Giải pháp tiết kiệm nhất, hay hợp sở thích nhất là tùy thuộc vào từng người, từng lứa tuổi...

Vì vậy, bên cạnh việc đi bộ dưới tán cây xanh, hóng mát bờ hồ... thì việc tránh nóng muôn hình muôn vẻ cũng và đã diễn ra với người dân Hà Nội.