Friday, June 14, 2013

Làm chè khúc bạch đâu có khó

 Hà Nội và Sài Gòn đang rộ lên mốt ăn chè khúc bạch. Chỉ là vài miếng khúc bạch ngậy, thơm, thêm vài trái vải/nhãn ngọt giòn và chút hạnh nhân nướng bùi bùi, ấy vậy mà món quà vặt này lại đang rất hút khách đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, món ăn này không hề khó nếu bạn thực sự muốn trổ tài đãi người thân bát chè giải nhiệt. 

Tại Sài Gòn, chè khúc bạch không còn là mới lạ bởi nó đã xuất hiện từ vài năm nay trong các nhà hàng. Nhưng khúc bạch lại nhanh chóng trở thành cơn sốt ẩm thực mới trong mùa hè năm nay của dân Hà Thành. Khắp các ngõ phố, chỗ nào cũng có hàng bán chè khúc bạch. Thậm chí một số hàng nổi tiếng còn bán được đến cả nghìn bát mỗi ngày, mỗi bát có giá từ 20-25 nghìn đồng.

Ban đầu chè khúc bạch chỉ có mỗi vị vani, sau các hàng cũng biến tấu chế thêm nhiều hương vị khác nhau, cùng với đó là những cách kết hợp hoa quả đa dạng để tạo sức hút riêng cho mỗi cửa hàng.

Tuy nhiên, mấy hôm nay rộ lên thông tin khúc bạch có thể được làm bằng những nguyên liệu bẩn, đã phần nào hạ nhiệt cơn sốt này. Song những thông tin này dường như quá mơ hồ. Có lẽ khi biết được rằng một trong những thành phần làm nên khúc bạch là gelatine, nên một số người đã liên tưởng đến vụ gelatine bẩn được phát hiện tại Trung Quốc cách đây 1 năm và liền vội vã vu vạ rằng món ăn đang hot kia chẳng béo bổ gì mà siêu bẩn vì được làm từ da lợn thối… Song càng cố tình gán ghép càng lộ ra sự thiếu hiểu biết vô căn cứ của người tung tin, bởi gelatine là một phụ gia được sử dụng khá phổ biến trong thực phẩm, dược phẩm và cả hóa mỹ phẩm. Đơn giản như sữa chua đóng hộp cũng có gelatine làm chất tạo đông, kẹo dẻo cũng dùng nguyên liệu này và vỏ của những viên thuốc con nhộng cũng được làm từ gelatine.

Chẳng thể trách những người tung tin ấy bởi họ đang sống trong môi trường phải tự chống chọi với cơn bão thực phẩm bẩn và đặc biệt là nỗi nơm nớp phòng tránh hàng nhiễm độc từ Trung Quốc luôn rình rập khắp nơi. Chỉ tiếc rằng trước khi đưa ra nghi ngờ nọ người ta chưa tìm hiểu kỹ để rồi vô tình vùi dập một món ăn ngon, cản trở một thú ăn quà vặt mới.

Và nếu quả thật bạn vẫn nghi ngờ tính “trong sạch” của khúc bạch nhưng vẫn muốn thưởng thức món ăn này thì không gì tuyệt hơn là tự tay chế biến. Các thành phần trong món chè này có thể được thay thế bằng những nguyên liệu có sẵn trong bếp gia đình.

 Công thức làm chè khúc bạch 

 Nguyên liệu: 

200ml kem tươi 200ml sữa tươi 20g gelatine (có thể thay thế bằng bột thạch dù sẽ không mềm bằng) Trái vải/nhãn 30g hạnh nhân thái lát Đường Siro hoa quả (tùy thích)

 Thực hiện: 

Ngâm gelatin với chút xíu nước để nở mềm.

Cho whipping cream, sữa tươi và đường vào xoong đáy dày, đun nhỏ lửa đến khi sôi nhẹ thì tắt bếp.

Cho vào lò vi sóng chế độ medium khoảng 40 giây (hoặc hấp cách thủy) cho gelatin tan hết, đổ vào cùng hỗn hợp kem sữa quấy đều đến khi tan.

Nếu muốn khúc bạch có nhiều vị thì múc từng phần hỗn hợp kem sữa, thêm một thìa siro hoa quả tùy thích.

Đổ hỗn hợp kem sữa kia ra khuôn, đợi nguội. Vậy là bạn đã có khúc bạch. Để vào tủ lạnh cho mát.

Đường hòa tan với nước cho có độ ngọt vừa với khẩu vị. Đun sôi để nguội.

Trong khi chờ đường sôi thì bóc vỏ, bỏ hạt vải hoặc nhãn.

Khi gần tắt bếp thì thả vải và nhãn vào nồi nước đường. Đợi hỗn hợp nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Hạnh nhân thái lá rang vàng hoặc cho vào lò vi sóng đặt chế độ high trong 2’ hoặc đến khi vàng là được.

Khi ăn, bạn sắt khúc bạch thành những miếng vuông cỡ 1cm, thêm trái vải/nhãn, và nước đường, rắc hạnh nhân lên trên. Thêm vài viên đá cho vừa đủ mát lạnh.

Giờ thì bạn có thể thưởng thức món chè thơm ngậy, và dịu ngọt này.


Nguồn: songmoi.vn

Link: http://songmoi.vn/doi-song-am-thuc/lam-che-khuc-bach-dau-co-kho

No comments:

Post a Comment