Saturday, June 15, 2013

Độc đáo bánh flan dừa cô Mười

 (iHay) Người lăng xăng lấy ghế, người rộn ràng gọi món, người vừa chóp chép vừa rôm rả “tám”. Đó là cảnh thường thấy mỗi buổi chiều ở một "quán" bánh flan dừa trong chung cư Chợ Quán (Q.5, TP.HCM). Cũng xin nói ngay, bánh flan dừa ở đây không phải là bánh flan trong trái dừa, mà là bánh flan được chế biến với lớp cốt dừa nguyên chất đông đặc lại khá lạ và độc đáo. 

Thời tiết oi bức, những món ăn thanh nhiệt giải khát luôn hấp dẫn giới trẻ nói riêng và người Sài Gòn nói chung. Cũng như chè khúc bạch hay trà chanh bây giờ, món bánh flan dừa đã từng là “trào lưu ăn vặt” của học sinh, sinh viên từ hơn chục năm về trước.

Đến nay, món bánh flan có phần bị lép vế so với hàng loạt quán ăn và món ăn vặt mới. Tuy nhiên, với ưu điểm ngon, rẻ và lạ miệng, "quán" bánh flan dừa của cô Mười chưa bao giờ giảm khách.

Nói "quán" cho sang chứ thật ra, chỗ cô Mười chỉ có chiếc xe đẩy kèm mấy cái ghế. Nên lắm lúc, khách phải chịu khó đứng để thưởng thức món ngon nức tiếng nhiều năm qua.


Dĩa bánh flan dừa thơm ngon ở "quán" cô Mười

Có lẽ bạn không lạ gì với món bánh flan chan tí cà phê và nước cốt dừa nhưng điều làm nên điểm đặc biệt của bánh flan ở đây chính là nước cốt dừa đã được cô Mười biến hóa thành một lớp dừa đông đặc bên dưới bánh flan, vừa béo vừa thơm lại bùi bùi lạ miệng.


Lớp nước cốt dừa nguyên chất cô đặc béo ngậy khiến món bánh flan quen thuộc trở nên đặc biệt hơn

Là khách hàng thân thiết cả chục năm của "quán", khi tôi hỏi cách làm lớp dừa thì cô Mười chỉ nói là cô có bí quyết riêng. Có lẽ chính vì khéo giữ “bí quyết gia truyền” nên "quán" của cô vẫn được xem là "quán" bánh flan dừa đầu tiên và duy nhất ở Sài Gòn.


Bánh flan dừa là đặc sản chỉ có ở quán bánh flan cô Mười

Không chỉ ngon ở lớp dừa, phần bánh flan cũng hấp dẫn vượt trội so với nhiều nơi khác: bánh mềm vừa phải, đặc mịn, không bị rỗ và vữa, màu vàng bắt mắt và vị ngọt vừa đủ. Cứ tưởng đơn giản, nhưng thật ra làm món bánh này thiệt chẳng dễ.

Hỏi qua nhiều “chuyên gia” bánh flan, tôi mới biết để làm ra bánh flan đủ tiêu chuẩn như vậy thì người làm bánh phải có kinh nghiệm về tỉ lệ nguyên liệu sữa, trứng, đường, nước và phải có kỹ thuật khuấy trứng, rồi còn phải biết canh thời gian hấp bánh...


Với nhiều năm “trong nghề”, chủ quán luôn làm ra những bánh flan mềm mịn và đẹp mắt


Thêm cà phê và đá là có dĩa bánh với đủ các vị ngọt, béo, đắng, lạnh


Khi ăn, bạn nhớ múc cả phần dừa và bánh flan cho vào miệng. Phần nước cốt dừa béo béo cùng bánh flan mềm mềm và cà phê thơm thơm, tạo nên một vị ngon rất đặc biệt

Khi được hỏi đã có bao nhiêu năm gắn bó với bánh flan dừa, cô Mười chia sẻ: “Cô không nhớ bán từ khi nào, chỉ nhớ là lúc mở quán bán thì con gái cô chỉ mới học lớp 8, bây giờ thì cháu ngoại cô cũng 5 tuổi rồi”.


Cô Mười luôn tay lấy bánh cho khách

Mỗi ngày cô Mười bán được hơn 1.000 bánh, khách chủ yếu là học sinh sinh viên. Có lẽ vì vậy mà giờ tan trường, quán lúc nào cũng ồn ào tấp nập.

“Cho con 1 dĩa 6 cái”, “cho con 3 dĩa 4 cái”, “cho con 10 cái mang về”,… những thực khách cứ thay phiên nhau gọi rồi lăng xăng tự lấy ghế ngồi rồi lấy ghế làm bàn.


Với giá 2.500 đồng/cái, bánh flan dừa ở đây rất phù hợp với học sinh sinh viên và cả những người đi làm đang “chờ lương về”


Chỉ với một cái tủ nhỏ, một cây dù và khoảng 20 cái ghế nhựa mà mỗi ngày cô Mười bán được hơn 1000 bánh

Một điểm cộng của quán là chỗ để xe khá thoải mái. Quán cô Mười thì nằm trong con hẻm nhỏ. Những người bán quanh đó khá dễ chịu, bạn có thể đế xe trước quán này rồi qua quán kia ăn và ngược lại, chẳng sợ lấn chiếm lòng lề đường, cũng chẳng lo mất xe.


Quán “mở cửa” từ 11 giờ trưa đến 18 giờ chiều, thường đông vào giờ tan tầm - Ảnh: Phạm Như Quỳnh

Vì không thích ngồi chen chúc, tôi thường đến quán vào buổi trưa, vừa thoải mái nhâm nhi món bánh ngọt thơm vừa ngắm nhìn cảnh sinh hoạt của người dân trong chung cư, chốc chốc lại trò chuyện cùng bà chủ vui tính bộc trực. Chợt thấy yêu phong cách ẩm thực đường phố của Sài Gòn.

  * Mách nhỏ  :

Quán bánh flan dừa cô Mười nằm ở hẻm số 14, đường Trần Bình Trọng, Q.5. Bạn có thể đến quán bằng cách đi trên đường Trần Bình Trọng, hướng về đại lộ Đông Tây, rẻ vào hẻm cuối cùng bên tay trái, quán nằm ở cuối hẻm. Hoặc nếu biết chung cư Chợ Quán, bạn cứ vào đấy, hỏi bánh flan dừa cô Mười thì ai cũng biết.

Bánh khá nhỏ, bạn nên gọi 1 dĩa 4 cái là vừa ăn. Đừng gọi lắt nhắt nhiều lần, chủ quán vui tính nhưng cũng khó chịu khi khách đông. Khỏi lo không ăn hết, có những “cao thủ” ở quán còn có thể ăn một lần hơn 10 cái. Lớp dừa của bánh khá mềm, nếu bạn mua mang về rất dễ bị bể. Vì vậy, bạn nên ăn tại quán, sẽ ngon hơn.

 Phạm Như Quỳnh 


Nguồn: ihay.thanhnien.com.vn

Link: http://ihay.thanhnien.com.vn/pages/20130614/doc-dao-banh-flan-dua-co-muoi.aspx

1 comment: