Friday, June 14, 2013

Vì mê Mai Động, vì thèm đậu Mơ

 Là người Hà Nội hẳn ai cũng một lần từng thưởng thức đậu Mơ - món ăn dân dã, quen thuộc với bữa ăn của nhiều gia đình. Thứ đậu mịn và béo ngậy đã trở thành nét riêng, niềm tự hào của người dân Mai Động - Hà Nội. Mai Động, cái tên gắn với sự ra đời và phát triển loại đậu phụ nổi tiếng. 

Đậu Mơ không chỉ là thứ ẩm thực riêng của người dân trong vùng mà còn là món ăn phổ biến mang đậm nét dân dã, tính ôn hòa của người Hà thành. Cũng giống như chả cá Lã Vọng, cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì… đậu Mơ mang những đặc trưng mùi vị riêng. Vị mát ngậy nhận được ngay từ đầu lưỡi, rồi từ từ cảm thấy được vị béo, ngọt ngào trong bánh đậu… những bánh đậu phụ trắng mịn, hấp dẫn khiến không ít người nhớ nhung mỗi khi xa quê.

Là món ăn bình dân, dễ ăn phù hợp với sở thích và khẩu vị người Việt, có lẽ vì thế đậu phụ nói chung và đậu Mơ nói riêng lại có được nhiều người ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày đến thế. Khác với nhiều loại đậu phụ, đậu Mơ -Mai Động có "công thức" sản xuất được truyền từ đời này sang đời khác.

Từ khâu xay, nấu đậu đến gói, nén, bóc đậu… đều cần sự khéo léo của người làm đậu. Nghề làm đậu không nhẹ nhàng chút nào, tuy nhiên nhờ có niềm say mê và ý thức giữ gìn nghề truyền thống của những người dân làng mai Động nên nó ngày càng được nhiều người biết đến. Hình ảnh từng khuôn đậu nóng hổi được đặt vào lớp vải xô ép trong khuôn gỗ đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân trong làng. Từng miếng đậu vuông vắn được ép chặt trong khuôn.

Người sành ăn sẽ dễ nhận thấy miếng đâu Mơ có màu vàng hồng, sờ mát tay, dày mình, thơm ngậy đặc biệt vị đậu nành. Đậu Mơ có hình vuông cong góc, chính điều này cùng với hương vị trong mỗi miếng đậu đã tạo nên nét khác biệt căn bản của đậu phụ xứ Kinh kỳ. Là món có thể thưởng thức riêng hay dễ dàng ăn kèm với thứ khác. Đậu thường được ăn sống, nấu, rán, ăn lẩu… tùy theo sở thích của mỗi người. Để giữ đậu không bị nát và rắn chắc, người làng Mai Động thường cho đậu ngâm vào nước lạnh.

Rất nhiều người dân trong làng rán luôn những bánh đậu nóng mang ra chợ bán. Bánh đậu nóng giòn, phồng vỏ, chín vàng là sự lựa chọn hấp dẫn cho những bà nội trợ hàng ngày. Nhiều người tìm đến chợ Mơ chỉ đơn giản mua một vài bánh đậu, cũng có người đến đây để thưởng thức tại chỗ mùi vị riêng trong thứ đậu đặc biệt ấy. Không phải là món ăn cao sang, tốn kém đậu Mơ đã len lỏi vào khắp phố phường Hà Nội, tiếng rao "đậu Mơ" của ai đó vọng từ bên ngoài cũng đủ để người ta nhớ đến vị mát mịn, béo ngậy riêng có của thứ đậu này.

Giản dị, thanh lịch như người Hà thành, từ lâu đậu Mơ đã níu lòng không ít những thực khách bởi chính sự dung dị, nhẹ nhàng trong từng bánh đậu, cũng chính nhờ những miếng đậu nhỏ bé đó những cũng đủ sức góp phần làm tăng thêm tính đa dạng, phong phú trong danh sách ẩm thực đất Kinh kỳ. Cái đặc biệt nhất mà món ăn mang lại chính là nét truyền thống, văn hóa cho vùng đất Thăng Long lịch sử.

Theo Monngon


Nguồn: danviet.vn

Link: http://danviet.vn/142460p1c29/vi-me-mai-dong-vi-them-dau-mo.htm

No comments:

Post a Comment