Saturday, June 15, 2013

Điều bình thường vẫn ở quanh đây

 Trước sân nhà, cây kiểng không có người tưới thường xuyên nên chết queo. Thấy cái chậu trống không nên một hôm lượm mấy hột khổ qua vùi xuống đất. 

  

 Đọc E-paper 

Vậy mà dây khổ qua mọc lên, dài ra nhưng oằn oại, yếu xìu vì không có cái gì cho nó bám. Thấy vậy mới lượm mấy cành kiểng chết khô hôm trước cắm vào chậu cho nó leo lên. Con bé con ở nhà thấy mới cắm cành khô xuống một chút mà mấy cọng râu của dây khổ qua đã quấn riết, nó vỗ tay: "Hay quá, đã quá!". Tội nghiệp nó, xưa nay có thấy đâu, có vậy mà cũng "đã quá”.

Rồi cha con phải kiếm dây giăng qua giăng lại trên hàng rào sắt để cho nó leo lên, dung dăng dung dẻ trên đó. Cái khoảng trống nơi hàng rào giờ đan đầy những lá xanh và những bông hoa vàng nho nhỏ, coi cũng vui mắt, đã hơn trồng kiểng nhiều.

Buổi sáng, con bé rú lên khoái trá vì có một trái khổ qua nhỏ xíu trên đầu có một nụ bông, bất chợt xuất hiện từ một ngách lá. Nó chạy vô khoe: "Đã quá ba ơi!". Mình chạy ra coi, thấy trong bụng vui lắm, ngộ lắm mà miệng cứ nói với con: "Vậy mà cũng đã!".

Hôm rồi về quê công tác. Hồi còn nhỏ sống ở đây mà bây giờ thấy lạ. Đi vòng vòng thị xã, lúc nào cũng thấy thiếu thiếu cái gì. Chợt thấy một bà gánh một cái nồi đen tròn tròn có mấy cái ống tre bốc khói bên trên. Thì ra bã bán bánh ống, lần nào về cũng đi kiếm mà giờ mới gặp.

Kêu tài xế tấp vô lề mua bánh. Khoai mì mài ra trộn với nước lá dứa tạo màu xanh và mùi thơm. Rọc bánh đã chín ra rồi nhét dừa, đường và muối mè vào. Chưa xong gói thứ hai thì gói thứ nhất đã thanh toán xong. Miếng lá chuối bóng lưỡng vì được... liếm sạch!

Bà bán bánh cười cười, chắc trong bụng nghĩ: "Đồ chết thèm". Mà đã thiệt, lâu lắm rồi mới được thưởng thức cái hương vị này, có cao sang gì cho cam, bình thường thôi mà. Vậy mà cũng đã.

Sáng hôm sau, rủ nhau đi ăn bún nước lèo Trà Vinh. Món bún suông nấu bằng mắm, tô bún không có muỗng, chỉ có đũa; không có thịt, chỉ có rau. Vậy mà bưng tô húp một cái rột, sạch cặn; đứa nào cũng kêu "đã thiệt". Vậy mà cũng đã.

Hôm qua, nhân dịp cuối tuần ngồi lai rai cùng mấy người bạn, có anh bạn làm bên Ngân hàng Dầu khí tâm sự: "Hôm rồi tui về quê, bà già làm món kho quẹt rau luộc ăn cơm ngon quá, đã quá. Nói thiệt, con người tui đơn giản, cho tui ăn kho quẹt rau luộc hoài cũng được...".

Tôi chỉ cười: "Vậy mà cũng đã”. Chắc có lẽ trong lúc cao hứng ảnh nói vậy thôi, chứ ăn kho quẹt hoài sao chịu nổi, và hình như ảnh đánh mất điều bình thường như vậy quá lâu rồi, bây giờ chợt bắt gặp lại nên ký ức trong ảnh trỗi dậy mạnh mẽ, giống như cảm giác gặp lại người bạn tri kỷ sau mấy chục năm xa cách, vừa mừng vừa quyến luyến không muốn rời.

Thế đó, bây giờ có những cái thật bình thường nhưng hay mang đến cho mình cảm giác "thiệt đã”. Chúng bình thường nhưng vắng bóng trong cuộc sống bề bộn lâu quá nên trở thành xa xỉ. Nhưng những cái giản dị, bình thường đó đâu có lỗi. Lỗi là ở mình, mình đã quên và lâu rồi không tìm đến nó.

Buổi tối, do làm biếng đội nón bảo hiểm nên mới lấy xe đạp chạy ra nhà ông bạn uống cà phê. Trên đường về, thả dốc cầu Quang Trung cho xe chạy xuống. Đã thiệt, lâu nay chạy xe máy qua lại hằng ngày mà đâu có cảm giác này.

Hóa ra những cái bình thường vẫn còn đang ở quanh ta.


Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Link: http://doanhnhansaigon.vn/online/dien-dan-doanh-nhan/doi-thuong/2013/06/1074427/dieu-binh-thuong-van-o-quanh-day/

No comments:

Post a Comment